วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คุณลักษณะของสถานศึกษาที่ดี

คุณลักษณะของสถานศึกษาที่ดี


          สถานศึกษาเป็นแหล่งความรู้ของสังคม สถานศึกษาเป็นสถานที่ที่สร้างปัญญาให้กับสังคม สถานศึกษาสร้างคนให้เป็นคน พัฒนาคน อาจจะเรียกสถานศึกษาอีกอย่างหนึ่งได้เลยว่า “สมองของสังคม”

สถานศึกษาคืออะไร ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว สถานศึกษาคือสมองของสังคม สถานศึกษานั้นมีอยู่หลายรูปแบบอย่างเช่น โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยี มหาลัยเทคนิค เป็นต้น เห็นได้ชัดเลยว่าสถานที่ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นแหล่งความรู้ทั้งนั้น

          สถานศึกษาคือสถานที่ที่ผู้คนต่างๆสามารถไปแสวงหาความรู สร้างปัญญาให้กับประชาชน พัฒนาผู้คน สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาประเทศต่อไป เช่นเดียวกับสมอง ที่เป็นปัญญาของมนุษย์ และใช้ปัญญานั้นในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพราะเหตุนี้สถานศึกษาจึงมีความสำคัญสูง เมื่อมีความสำคัญสูง การดูแลหรือเอาในใส่จะต้องสูงตามไปด้วย เช่นเดียวกับสมองที่ต้องได้รับการดูแลอย่างดี

          ความจริงที่เกิดขึ้นนั้น สมองของสังคมเหล่านี้มีความหลากหลายมาก มีปรากฏอยู่ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ในเมื่อมันมีอยู่หลากหลาย ส่งผลให้การดูแลเรื่องคุณภาพไม่ทั่วถึง อาจจะมีสถานศึกษาที่คุณภาพแย่ ไม่เหมาะแก่การสร้างคนอยู่บ้างแน่นอน

          คุณลักษณะที่ดีของสถานศึกษานั่นประกอบไปด้วยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศที่น่าเรียน  คุณภาพเหล่าคณาจารย์ ความเพียบพร้อมของเครื่องไม้เครื่องมือ และที่สำคัญสถานศึกษาที่ดีจะต้องมีการวางแผนพัฒนาคนที่ดีเช่นกัน
          ประการที่ 1 บรรยากาศที่น่าเรียน นั่นก็คือมีบรรยากาศที่เย็นสบาย ล่มรื่น สดชื่น การสร้างบรรยากาศเหล่านี้ทำให้ผู้เรียนทีความผ่อนคลายมากขึ้น สมองปลอดโปร่ง ต่างกับการที่ต้องอยู่ในบรรยากาศอันร้อนอบอ้าว การที่สถานศึกษามีบรรยากาศที่น่าเรียน จะทำให้สถานศึกษานั้นเป็นสถานศึกษาที่ดี

          ประการที่ 2 คุณภาพเหล่าคณาจารย์ที่ดี หากเป็นสถานศึกษาประเภทโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย นั้นมีอาจารย์เป็นผู้ให้ความรู้แก่ผู้เรียน และในเมื่อเป็นถึงผู้มอบความรู้ จักต้องมีความสามารถที่สูง ความรู้ที่แก่กล้า ถึงสามารถเป็นอาจารย์ที่ดีได้ การที่สถานศึกษามีคุณภาพอาจารย์ที่ดี จะทำให้สถานศึกษานั้นเป็นสถานศึกษาที่ดี

          ประการที่ 3 ความเพียบพร้อมของเครื่องไม้เครื่องมือ นั่นคือ ประสิทธิภาพในการสอน อุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยนั้นนำไปสู่ประสิทธิภาพการสอนที่ดี การใช้จอโปรเจคเตอร์ย่อมรวดเร็วกว่าใช้กระดานดำ การสอนว่ายน้ำก็ต้องมีสระว่ายน้ำ อุปกรณ์ทางกีฬา อุปกรณ์ทางดนตรี ต้องเพียงพอต่อความต้องการของผู้เรียน การที่สถานศึกษามีความพร้อมของเครื่องไม้เครื่องมือนั้น ย่อมทำให้สถานศึกษานั้นเป็นสถานศึกษาที่ดี

          ประการที่ 4 ซึ่งสำคัญที่สุด นั่นก็คือ การวางแผนพัฒนาคนที่ดี หรือที่เรียกว่า “หลักสูตร”ที่ดีนั่นเอง การวางแผนพัฒนาคนที่ดีนั่นจะต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกันและเป็นวงกว้าง ควรคำนึงถึงขีจำกัดของผู้เรียน คำนึงถึงคุณภาพของสถานศึกษา คณาจารย์ เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ คำนึงถึงปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคำนึงความรู้ที่ผู้เรียนจะได้รับและนำไปใช้ได้ และต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน คือจะวางแผนพัฒนาคนให้ผู้เรียนมีความรู้ไปทางใด เช่น สถาบันเทคโนโลยี ที่เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ในเรื่องของเทคโนโลยี โรงเรียนดนตรีที่เน้นผู้เรียนไปเป็นเลิศด้านดนตรี เป็นต้น การวางแผนที่ดีนั้น ไม่ว่าประการที่ 1 2 หรือ 3 มีคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร แต่หากมีการวางแผนการพัฒนาคนที่ดี สถานศึกษานั้นย่อมเป็นสถานศึกษาที่ดีได้ไม่ยาก

          คุณลักษณะที่ดีของสถานศึกษานั้นประกอบไปด้วย 4 ประการหลักๆข้างต้น หากสถานศึกษาใดมี 4 ประการนี้ คงเป็นสถานศึกษาที่ดีได้ไม่ยาก

          การที่สถานศึกษาที่ดี มีคุณภาพนั้น ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับความรู้จากสถานศึกษานั้น มีคุณภาพที่ดีเช่นกัน ผู้เรียน สามารถนำความรู้ไปแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างถูกต้อง สามารถนำความรู้ไปพัฒนาประเทศได้ถึงขีดสุด เห็นได้ว่าการที่สถานศึกษามีคุณภาพนั้น ส่งผลถึงการพัฒนาประเทศเลยทีเดียว





นายภูมิพิชญ์  เอี๊ยบทวี





พอดีว่าเห็นเขารับประกวดที่นี้ http://www.onesqa.or.th/onesqa/th/news/detail.php?Key=informationnews&ID=602 ก็เลยเขียนเล่นๆน่ะครับ ฮ่าๆ เพื่อฟรุ๊คได้ตังค์ไรงี้ (แต่ผมก็ตั้งใจเขียนนะครับ :) ) และใช้เวลาเขียน 30 นาทีเท่านั้น บังเอิญเขาปิดรับผลงานพรุ่งนี้พอดีเลบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น